Chọn xong sản phẩm>>Áp xong Voucher Shopee>> Đặt đơn hàng thành công>>Nhận hàng. Đến đây có vẻ mọi thứ đã ổn. Nhưng vì 1 lý do nào đó bạn lại không muốn nhận đơn hàng này thế là mọi thứ lại trở nên bất ổn. Lúc này bạn cần làm gì? Làm như thế nào? Đơn giản là bạn chỉ cần trả hàng. Cụ thể để cách trả hàng diễn ra như thế nào? Mời bạn xuyên suốt bài viết dưới đây để được mình hướng dẫn nhé.
1. Điều kiện để được trả hàng của Shopee
Để đổi trả hàng bạn cần đáp ứng 1 số điều kiện sau đây:
1.1. Thời gian để được đổi trả hàng
- Sản phẩm thuộc ShopeeMall: Theo chính sách đổi trả hàng của Shopee, bạn có thể đổi trả từ 7 ngày đối với các sản phẩm thuộc Shopee Mall.
- Sản phẩm không thuộc Shopeemall: Đối với các sản phẩm không thuộc ShopeeMall bạn chỉ có thể đổi trả hàng trong vòng 3 ngày kể từ ngày mà bạn nhận được kiện hàng cho đến ngày bạn gửi trả lại hàng cho Shopee.
- Sản phẩm thực phẩm tươi sống và đông lạnh: Bạn cần gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền trong vòng 24 giờ tính từ thời điểm đơn hàng được cập nhật trạng thái giao hàng thành công.
- Đối với các sản phẩm giả/nhái: Thời hạn gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền trong vòng 7-14 ngày kể từ lúc đơn hàng được cập nhật trạng tháo giao hàng thành công.
Trường hợp bạn gửi trả sản phẩm quá thời gian quy định này. Shopee sẽ tự động hủy yêu cầu đổi trả hàng của bạn.
1.2. Lý do muốn trả hàng
Lý do đổi trả hàng chính đáng cũng là 1 điều kiện mà bạn cần thỏa mãn. Cụ thể 1 số lý do được xem là chính đáng gồm:
- Đơn hàng bạn nhận bị thiếu/sai/bể vỡ/không hoạt động/khác mô tả/đã qua sử dụng/giả nhái/kém chất lượng.
- Trường hợp bạn chưa nhận được đơn hàng nhưng Shipper lại tự động cập nhật là đã giao thành công.
- Đơn hàng được giao Qua thời gian dự kiến giao hàng nhưng bạn vẫn chưa nhận được hàng.
1.3. Cần cung cấp bằng chứng
Để được đổi hàng/hoàn tiền bạn cần cung cấp đầy đủ hình ảnh và/hoặc video thể hiển rõ ràng tính trạng lỗi sản phẩm bạn muốn đổi trả.
Shopee còn có thể yêu cầu bạn bổ sung thêm một số bằng chứng nếu:
- Bằng chứng bạn cung cấp bị mờ, nhòe, không thể hiện được tình trạng sản phẩm nhận được,…)
- Người bán khiếu nại yêu cầu của bạn và Shopee cần thêm bằng chứng để xem xét
2. Các bước để Trả hàng trên Shopee
Khi đã thỏa mãn được các điều kiện ở trên đồng nghĩa với việc bạn đã có thể tiến hành trả hàng được rồi. Cụ thể các bước để trả hàng diễn ra như sau:
Bước 1: Yêu cầu trả hàng hoàn tiền
- Đầu tiên hãy mở App Shopee trên điện thoại của mình lên. Trên giao diện chính của App hãy bấm vào mục Tôi.
- Tiếp theo hãy nhìn ở phần Đơn mua và bấm vào mục Đang giao. Tìm đến đơn hàng mà bạn đang muốn trả, sau đó hãy bấm vào đơn hàng đó.
- Khi bấm vào đơn hàng, hãy tìm kiếm và bấm ngay vào mục Yêu cầu trả hàng hoàn tiền để tiến hành việc yêu cầu trả hàng của mình nha. Nếu đơn hàng của bạn vẫn nằm trong thời gian đổi trả hoặc bạn chưa nhấn nút Đã Nhận Hàng. Lúc này trên đơn hàng mới có nút Yêu Cầu Trả Hàng/Hoàn Tiền đấy nhé.
Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu
Sau khi nhấn Yêu cầu trả hàng hoàn tiền hệ thống sẽ yêu cầu bạn điền 1 số thông tin như sau:
- Chọn lý do: Khi bấm vào mục này hệ thống sẽ hiển thị cho bạn 8 lý do sẵn để bạn chọn lựa. Bạn có thể lựa chọn các lý do mà bạn cho là phù hợp với đơn hàng mà mình đang muốn trả nhé.
- Thêm hình ảnh: Đây chính là mục mà bạn có thể để có thể thêm ảnh và video bằng chứng vào.
- Chú thích: Phần này không bắt buộc. Nếu bạn có thêm ý kiến gì đến Shopee và nhà bán về đơn hàng của mình thì bạn có thể viết vào mục này.
- Email của bạn: Nhập địa chỉ Email của để nhận các thông báo từ Shopee trong quá trình trả hàng bạn nhé.
Sau khi hoàn tất cả yêu cầu trên hãy bấm vào Hoàn thành để hoàn tất quá trình yêu cầu trả hàng của mình.
Bước 3: Hoàn tất quá trình trả hàng
Sau khi hoàn thành quá trình yêu cầu trả hàng của mình. Bạn cần đợi một vài ngày để Shopee và nhà bán hàng gửi phản hồi đến cho bạn. Trong quá trình gửi yêu cầu sẽ có 3 trường hợp có thể xảy ra gồm:
- Bạn được hoàn tiền mà không cần phải trả hàng: Trường hợp này thì quá đơn giản rồi. Bạn chỉ cần ngồi chờ Shopee hoàn lại tiền cho bạn trong tối đa 14 ngày và bạn sẽ không cần phải gửi trả lại sản phẩm.
- Shopee yêu cầu gửi thêm bằng chứng: Nếu như bằng chứng mà bạn gửi đi vẫn chưa đầy đủ. Shopee sẽ yêu cầu bạn gửi thêm các bằng chứng.
- Trả hàng về cho Shopee hoặc nhà bán: Đây là trường hợp hay xảy ra nhất. Khi ở trường hợp này bạn cần đóng gói sản phẩm và trả hàng cho người bán trong vòng 6 ngày. Việc gửi hàng đi sẽ được hướng dẫn thông qua Email mà Shopee gửi đến. Sau khi người bán đã nhận được hàng. Nếu nhà bán hàng đồng ý nhận lại hàng thì bạn sẽ được hoàn lại tiền. Trường hợp không đồng ý thì Shopee hoặc nhà bán hàng sẽ gửi lại đơn hàng ấy về cho bạn.
Xem thêm:
Đổi trả hàng là điều mà cả bạn và Shopee đều không mong muốn. Tuy nhiên nếu rơi vào những trường hợp cần trả hàng. Bạn cũng đừng vội lo lắng mà hãy tham khảo thật kỹ những chia sẻ trên của mình để đổi trả hàng được một cách dễ dàng nhất nhé. Chúc bạn thành công!