Đặt hàng thành công trên Shopee, nhưng vì một lý do nào đó bạn không muốn nhận đơn hàng đó bạn phải làm gì? Ồ! Điều này rất đơn giản, đó là bạn chỉ cần Hủy Đơn Hàng vừa đặt trên Shopee là xong. Vậy cách hủy đơn hàng trên Shopee diễn ra như thế nào? Nếu đơn hàng trong trạng thái đang giao, đã thanh toán liệu có hủy được nữa không? Mời bạn đi tiếp cùng mình ở bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất cho những thắc mắc trên nhé.
Xem thêm: Cách kiểm tra tình trạng đơn hàng trên Shopee
1. Cách hủy đơn hàng trên Shopee trong trạng thái đang giao, đã thanh toán
Cách hủy đơn hàng sẽ tùy thuộc vào trạng thái hiện tại của đơn hàng. Ở mỗi trạng thái khác nhau thì cách hủy đơn cũng sẽ khác nhau. Vậy nên nếu đơn hàng của bạn đang ở trạng thái đang giao, đã thanh toán. Bạn hãy áp dụng cách hủy đơn sao cho phù hợp với từng trường hợp sau:
1.1. Trường hợp đơn hàng đã đóng gói
Khi đơn hàng đang ở trạng thái đã đóng gói có nghĩa là người bán đang đóng gói và chuẩn bị giao cho đơn vị vận chuyển (ĐVVC)). Lúc này yêu cầu hủy đơn của bạn sẽ cần được Người bán phản hồi, nếu:
- Người bán chấp nhận yêu cầu hủy đơn: Đơn hàng sẽ được hủy ngay lập tức
- Người bán từ chối yêu cầu hủy đơn: Đơn hàng sẽ tiếp tục được chuẩn bị để bàn giao cho Đơn vị vận chuyển
Trường hợp đơn hàng đã được bàn giao cho Đơn vị vận chuyển (Đơn vị vận chuyển đã lấy hàng thành công). Lúc này yêu cầu hủy đơn sẽ cần được Đơn vị vận chuyển phản hồi, nếu:
- Đơn vị vận chuyển chấp nhận yêu cầu hủy đơn: Đơn hàng sẽ được hủy ngay lập tức
- Đơn vị vận chuyển từ chối yêu cầu hủy đơn: Đơn hàng sẽ được tiếp tục giao đến cho Người mua
Để gửi yêu cầu hủy đơn ở trạng thái này bạn cần làm như sau:
Bước 1: Truy cập vào Shopee
- Đầu tiên bạn cần mở ứng dụng Shopee bằng cách click vào đây
- Tiếp theo hãy đăng nhập tài khoản Shopee của mình vào.
Bước 2: Tìm đơn hàng muốn hủy >> Xác nhận hủy đơn
- Khi đã đăng nhập thành công tài khoản Shopee. Tại giao diện chính của ứng dụng Shopee hãy bấm vào mục Tôi
- Tiếp theo hãy bấm vào mục Chờ xác nhận
- Cuối cùng là tìm đến đơn hàng bạn muốn hủy sau đó hãy bấm Hủy đơn hàng
Bước 3: Chọn lý do hủy đơn >> Bấm Xác Nhận
- Khi bấm xác hủy bạn cần chọn lý do mà bạn muốn hủy đơn. Hệ thống sẽ đề xuất rất nhiều lý do bạn chỉ cần tick chọn vào lý do phù hợp. Hoặc đơn giản là tick vào bất kỳ lý do nào đều được.
- Cuối cùng chỉ cần bấm Xác Nhận là xong nhé.
1.2. Trường hợp đơn hàng đã được giao cho đơn vị vận chuyển
Trước đây khi đơn hàng của bạn đã chuyển cho đơn vị vận chuyển và đã được chuyển sang trạng thái “Đang giao” bạn sẽ không thể hủy đơn hàng trên Shopee được nữa. Tuy nhiên bắt đầu từ ngày 20/06/2024 Shopee đã cho phép người dùng hủy đơn hàng ở trạng thái Đang giao. Trạng thái cụ thể mà bạn có thể hủy đơn hàng khi ở trạng thái Đang Giao là:
- Đơn hàng được giao thành công cho đơn vị vận chuyển: Bạn CÓ thể hủy đơn
- Đơn hàng đang trên đường tới trạng giao hàng: Bạn CÓ thể hủy đơn
- Đơn hàng đã được giao tới trạm giao hàng: Lúc này bạn sẽ KHÔNG thể hủy đơn hàng được nữa.
Lưu ý:
- Tính năng hủy đơn hàng ở trạng thái Đang Giao chỉ mới áp dụng trước cho một số tài khoản người dùng nhất định có địa chỉ tại khu vực Hà Nội và TP HCM từ ngày 20/06/2024.
- Tính năng này chỉ áp dụng cho đơn hàng được giao bởi đơn vị giao hàng SPX
- Tính năng này chỉ áp dụng trên một số Shop nhất định. Bạn có thể bấm vào mục Thông Báo>>Cập nhật người bán để nắm rõ thông tin chi tiết ngày áp dụng của shop
Nếu đơn hàng của bạn đủ điều kiện để hủy đơn hàng ở trạng thái Đang Giao. Lúc này để hủy đơn bạn chỉ cần làm như sau:
- Truy cập vào ứng dụng Shopee>>Bấm vào mục Tôi
- Bấm chọn vào mục Chờ Giao hàng để tìm thấy danh sách các đơn hàng trong trạng thái đang giao
- Tiếp theo khi đã tìm thấy danh sách các đơn hàng trong trạng thái đang giao bạn hãy tìm và bấm chọn vào đơn hàng muốn hủy
- Tiếp đến bạn hãy bấm vào mục Xác Nhận Hủy
- Chọn lý do hủy đơn >> Bấm Xác Nhận
- Tiếp theo bạn hãy bấm Gửi Yêu Cầu. Khi bấm Gửi Yêu Cầu xong bạn sẽ thấy trạng thái “Yêu cầu đang xác nhận” như hình dưới.
- Nếu yêu cầu được chấp nhận: Bạn sẽ thấy trạng thái được cập nhật thành ‘Đã hủy đơn hàng’
- Nếu yêu cầu bị từ chối: Bạn sẽ thấy trạng thái cập nhật thành ‘Yêu cầu hủy đơn không được chấp nhận’
Hủy đơn hàng Shopee là điều mà cả bạn và Shopee không mong muốn. Vậy nên trước khi đặt hàng nhớ cân nhắc thật kỹ. Đặc biệt nên nhớ là nếu hủy đơn hàng quá nhiều lần bạn sẽ bị khóa COD đấy nhé.
Xem thêm Hủy đơn hàng Shopee bao nhiều lần thì bị khóa COD
Lưu ý:
- Người mua chỉ có thể hủy đơn hàng duy nhất 1 lần cho mỗi đơn hàng
- Nếu yêu cầu hủy đơn hàng của bạn bị từ chối, bạn sẽ không thể tiếp tục đưa ra yêu cầu hủy đơn cho đơn hàng này
- Việc hủy đơn hàng trên Shopee là hoàn toàn miễn phí.
- Trường hợp bạn đặt nhiều sản phẩm của nhiều Shop khác nhau trên cùng 1 đơn hàng nhưng bạn lại chỉ hủy một vài sản phẩm của một Shop. Các sản phẩm của Shop còn lại vẫn tiếp tục được đóng gói và giao nhé. Và tất nhiên là nó vẫn được áp dụng mã giảm giá.
- Mã giảm giá áp dụng cho đơn hàng đã hủy sẽ được tự động hoàn lại trong vòng 1-3 phút (có thể kéo dài tối đa 30 phút) sau khi đơn hàng bị hủy.
2. Những điều cần biết khi hủy đơn hàng Shopee
2.1. Huỷ đơn hàng Shopee khi đã thanh toán có được hoàn tiền không?
- Khi đơn hàng đã thanh toán được hủy thành công. Và đơn hàng đó đã được hoàn lại cho nhà bán hàng, bạn sẽ được hoàn tiền ngay. Tuy nhiên tiền sẽ được hoàn về đâu còn tùy thuộc vào phương thức thanh toán mà bạn đã sử dụng. Bạn có thể tham khảo cụ thể qua hình dưới để hiểu rõ hơn nhé:
- Đối với một số trường hợp hệ thống quá tải. Tiền vẫn sẽ được hoàn về nhưng chậm hơn. Thời gian chậm nhất trong khoảng 7 ngày làm việc. Vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé.
- Khi bạn hủy đơn hàng trên Shopee thành công trong bất kỳ trường hợp nào (hàng chờ xác nhận, chờ lấy hàng, đang giao). Bạn cũng không mất bất cứ khoản phí nào.
- Sau khi hủy đơn hàng thành công, nếu voucher của bạn vẫn còn hạn sử dụng. Thì hệ thống sẽ hoàn trả ngay cho bạn trong vòng 1-3 phút.
3. Lời kết
Nói tóm lại là bạn hoàn toàn có thể hủy đơn hàng trên Shopee. Tuy nhiên việc hủy đơn hàng này còn tùy thuộc vào trạng thái đơn hàng của bạn. Còn việc hoàn lại tiền thì nó hoàn toàn phụ thuộc vào phương thức thanh toán mà bạn chọn. Nhưng dù sao thì bạn cũng cứ yên tâm vì trước sau gì là tiền của bạn cũng sẽ được hoàn từ 1-7 ngày làm việc thôi nhé.